Pages

An Giang: Những các món ăn dân gian

Đến với An Giang, đến với mọi con người bình dân, chất phát của vùng đồng bằng ven biển sông Cửu Long để hưởng thụ những các món ăn đầy chất dân dã.

Đi Bảy Núi trải nghiệm bọ rầy!

Với người dân vùng Bảy Núi – An Giang, bọ rầy được xem là món ăn “độc chiêu” và phát triển thành nguồn cảm hứng ẩm thực của khá nhiều quán nhậu. Bọ rầy có hình dáng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, gray clolor cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng nhuyễn thể và tròn. Loại côn trùng này thời buổi này được trưng bày ở các chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thành phố Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn.

Khi mới đem bọ rầy về, công đoạn thứ 1 là phải ngắt bỏ cánh cứng.

Bánh canh bò viên Bảy Núi

Bánh canh bò viên là 1 trong món ăn đặc sản của vùng sơn cước có rất nhiều cái ngon kết hợp lại. thứ nhất phải kể đến loại gạo thơm đặc biệt Neang Nhen, đặc sản vùng Bảy Núi được xay ra bột làm bánh canh theo cơ chế bằng tay cổ truyền.

Kế đến là nồi nước súp hổ lốn được ninh nhừ từ xương heo, xương gà, tôm phơi khô, cá… những tinh hoa trong nồi nước súp cho ta khẩu vị đượm đà, tốt cho sức khỏe. Nhưng cái tốt nhất là bò viên. Bảy núi là xứ sở bò vỗ béo, món ăn ngon từ miếng thịt bò được chế tạo thành bò viên đã cam kết chỗ đứng món ngon ngọt mang phong cách bản địa vùng Bảy Núi này.

Bò viên được cắt làm đôi có màu đỏ hồng, nằm bên cạnh là những đoạn hành kích thích quyến rũ. Cho miếng bò viên nhẫn nha nhai, thịt vừa giòn dai, vừa thơm ngọt đặm đà.

Bò leo núi

Nhiều người nghĩ bò leo núi là bò được nuôi ở vùng núi, thịt rắn chắc. Thực tế vẫn là miếng thịt bò bán tại chợ nhưng qua bàn tay khôn khéo của bệnh nhân đầu bếp, món ăn trở thành đặc biệt. Đĩa miếng thịt bò được dọn lên nhìn hết mực thông thường. Thịt được cắt dày hơn đối với các món bò nướng như chơi thấy và ướp hương liệu gia vị ăn thua. Vỉ nướng được thiết kế bằng gang. Giữa vỉ mô lên tròn trĩnh tượng hình quả núi nên tên thường gọi món thức ăn khởi nguồn từ cái vỉ này.

Miếng thịt dù ném lên bếp bao lâu vẫn chưa hề bị dai, cứng mà luôn mềm mại, ăn rất vừa miệng. Thịt nướng xong gói với bánh tráng, rau sống, chuối chát… chấm kèm chao hoặc mắm pro-hốc.

một trong những phần ăn uống nhiều cho 3-4 người, một món thức ăn đặc sắc, giá phù hợp nên các bạn không người nào do dự chọn món này vào menu trưa lúc đến vùng biên thuỳ Tân Châu. rõ nét món này có sự giao thoa văn hóa truyền thống ẩm thực giữa người Kinh và người Khmer.

Cơm nị – cà púa

món thức ăn là sự việc phối kết hợp lạ nhưng hợp lý của cơm nị và cà púa, tạo ra khẩu vị cổ xưa của ăn uống khi đến đây. Cơm nị được nấu rất khéo từ gạo ngon, thơm mùi nụ Đinh Hương, béo thơm vị hạt điều, cà ri và thấm hương liệu gia vị vừa miệng.

Cà púa lại được người Chăm chế tạo từ miếng thịt bò. Để món cà púa ngon, con người ta đánh tan mùi miếng thịt bò bằng phương pháp đổ rượu và gừng vào. Kế tiếp chọn quả dừa bánh tẻ đem nạo sợi nhỏ, 50% để thắng nước cốt dừa, 50% để rang vàng.

thưởng thức cơm nị – cà púa, có được vị ngọt béo của sữa dừa, bùi bùi của lạc, độ ngọt của miếng thịt bò, nho khô, cay nồng của ớt, đưa đến cảm giác thơm ngon, lạ miệng. Cơm nị và cà púa phối hợp, bổ sung cho nhau tạo mùi vị độc nhất trong cách hưởng thụ ẩm thực khó hiểu của ăn uống Chăm Châu Giang.

Bún kèn Châu Đốc

Cũng là bún cá xuất xứ từ Châu Đốc, nhưng bún kèn lại có thêm cách chế biến hoàn toàn khác. Bún kèn có xuất xứ từ Nam Vang, được những người Việt vùng biên thuỳ mang công thức về chế biến lại cho phù hợp với hương vị người việt nam. món thức ăn này mới thật sự là món ăn đặc sản của Châu Đốc, nhưng ít người tìm đến do không phổ cập, chỉ cần ở vùng thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Nước lèo bún kèn được tạo ra từ nước dừa tươi và nước dùng để luộc cá. khẩu vị bún kèn có sự hòa quyện của đinh hương, quế hương, ngải bún và sả. Để món thức ăn thêm đượm đà mà dường như không ngán, con người ta dùng tôm khô rang để nấu nước dùng. Bún kèn ăn với bắp chân, giá hoặc dưa leo và húng cây.

Cá leo nướng muối ớt

Cá leo là một loài da trơn, mình dài giống hệt như cá trèn nhưng to thêm nhiều, làng nhàng từ 1-2 kg. một trong những món ăn ngon khác biệt mà các nhà hàng ở An Giang thường tạo ra chuyên dụng cho cho khách tham quan hiện nay là cá leo nướng muối ớt.

Nước chấm ngon nhất với món cá nướng là nước mắm sâu cay hoặc muối ớt vắt chanh. Món này còn có thể ăn chung với bún hoặc cuốn bánh tráng kèm thêm nhiều loại rau, xà lách, dưa leo, chuối chát, khế… hoàn toàn có thể coi đấy là món ăn ngon đặc sản, thịt cá lại lành, tốt cho sức khỏe và nhịn đói ngán nên mỗi người đều thích hợp.

Chè thốt nốt

Cây thốt nốt được trồng nhiều ở miền Tây VN. Chè thốt nốt lóng lánh trong nước dừa tươi cũng là 1 đặc sản của miền Tây. Người Châu Đốc, An Giang thường mời khách món nước thốt nốt mát lạnh, cũng từ thứ “cơm thốt nốt” quan trọng đặc biệt này.

Chè thốt nốt hoàn hảo và tuyệt vời nhất khi được thưởng thức lạnh. Cái béo ngậy của cốt dừa quyện chặt lấy cái dẻo, mềm của cùi thốt nốt, ăn rất thú vị. quan trọng đường thốt nốt được nấu chung món chè bình dân miền Tây này càng làm món ăn có được mùi thơm mát tự nhiên.

Xôi Xiêm

Xôi xiêm được chế tạo từ những vật liệu: gạo nếp Thái, bột mỳ, trứng vịt, đường thốt nốt (đường đỏ). Khi ăn xôi xiêm, người ta xới xôi ra khay, rưới nước xốt và nước cốt dừa lên trên mặt. chế tạo xôi xiêm không tinh vi mà lại cần có gắn bó và sự khôn khéo. Xôi hấp phải chín tới, dẻo, không nhão mà cũng không cứng, nước xốt có độ ngọt, ngậy mà hoàn toàn không béo, tươi mát.

Xôi xiêm được bán ở chợ Châu Đốc vào 7 rưỡi sáng mỗi ngày và đã biến đổi thành một gói quà sáng không còn xa lạ của người dân sinh sống nơi đây.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét